จันกระพ้อ จันทร์กระพ้อ พืชสมุนไพรสรรพคุณและประโยชน์อย่างไร

จันทร์กระพ้อ หรือ จันกระพ้อ ต้นไม้ขนาดเล็ด ดอกจันกระพ้อมีกลิ่นหอมมาก เนื้อไม้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากมาย สรรพคุณ แก้ไข้ ช่วยขับเสมหะ ขับลม แก้วิงเวียนศรีษะ บำรุงหัวใจ ลักษณะของต้นจันทรกระพ้อเป็นอย่างไร

ต้นจันทน์กะพ้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Vatica diospyroides Symington เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับ ต้นตะเคียนทอง และ พะยอม ชื่อเรียกอื่นๆของต้นจันกระพ้อ เช่น เขี้ยวงูเขา , จันทน์พอ, จันทน์พ้อ เป็นต้น ต้นจันกระพ้อเป็นต้นไม้พื้นเมืองของไทยดอกหอมมาก นิยมปลูกตามบ้านเรือนทั่วไปเว็บพนันออนไลน์

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของต้นจันกระพ้อ

*ต้นจันทน์กะพ้อ เป็นพืชที่มีขนาดเล็ก ความสูงของต้นจันกระพ้อประมาณ 15 เมตร เป็นพืชไม่ผลัดใบ ลักษณะของต้นจันกระพ้อ เป็นพุุ่มทรงไข่ แผ่ออกกว้าง ลำต้นตรง ใบอ่อนและกิ่งอ่อน จะมีขนสีน้ำตาลออกแดง ดอกจันทร์กระพ้อมีกลิ่นหอมมาก ไม่ชอบแสงแดดจัดๆและสภาพภูมิประเทศที่แห้งแล้งเกินไป ลักษณะของเปลือกจันกระพ้อจะเรียบหรือแตกเป็นร่อง
*ใบจันทน์กะพ้อ เป็นลักษณะใบเดี่ยว เรียงสลับกับ รูปเรียวเหมือนหอก ขนาดใบกว้างประมาณ 5 เซนติเมตร และยาวประมาณ 15 เซนติเมตร ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ สีของใบมีสีเขียวเข้ม ก้านใบคดงอ ยาวประมาณ 2 เซนติเมตร
*ดอกจันทน์กะพ้อ จะมีขนาดเล็ก มีกลิ่นหอม สีเหลืองอ่อน ดอกจันกระพ้อจะออกเป็นช่อ ตามซอกใบบริเวณกิ่งและปลายกิ่ง มีขนสีน้ำตาลปกคลุม
*ผลจันทน์กะพ้อ ผลจะมีขนสีน้ำตาลอ่อนๆ ทรงกลมที่ปลายจะเรียวแหลม ลักษณะผลจะคล้ายรูปสามเหลี่ยม เปลือกผลแข็ง ในผลจะมีเมล็ด 1 เมล็ดต่อ 1 ผล

สรรพคุณของจันทน์กะพ้อ

การใช้ประโยชน์ของต้นจันกระพ้อ เราจะใช้ ดอกและเนื้อไม้ มาใช้ประโยชน์ โดยรายละเอียดของสรรพคุณทางยาของจันทร์กระพ้อ มีดังนี้

*ดอกจันทร์กระพ้อ ใช้เป็นส่วนผสมของยาสมุนไพร ใช้สูดดม แก้อาการเป็นลม บำรุงหัวใจ
*เนื้อไม้ของจันทรกระพ้อ สามรถใช้ ช่วยแก้โรคสันนิบาต แก้อาการวิงเวียนศรีษะ ช่วยขับลม ช่วยขับเสมหะ

ประโยชน์ต้นจันทน์กะพ้อ

การใช้ประโยชน์ของต้นจันทรกระพ้อ พบว่าคนในสมัยก่อนใช้ดอกจันทร์กระพ้อ มาสกัดเอาน้ำมันมาใส่ผมให้มีกลิ่นหอม รวมถึง นำดอกจันทรืกระพ้อมาใส่เสื้อผ้าให้มีกลิ่นหอมติดเสื้อด้วย ส่วนไม้จันทน์กะพ้อ นำมาทำด้ามจับสำหรับเครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องใช้ ต่างๆ เนื่องจากดอกของต้นจันทน์กะพ้อ มีกลิ่นหอม จึงนิยมใช้ปลูกต้นจันทร์กระพ้อเป็นไม้ประดับในบ้าน จะพบเห็นตามสนามหญ้าหน้าบ้าน แต่ควรปลูกทางด้านทิศตะวันออกที่มีไม้ใหญ่

ติดตามเราได้ที่นี่