ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย บรรเทาอาการเจ็บคอ ลดไข้ ตัวร้อน ต้านหวัด

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทย บรรเทาอาการเจ็บคอ ลดไข้ ตัวร้อน ต้านหวัด

ฟ้าทะลายโจร มีชื่อภาษาอังกฤษว่า King of bitters และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Andrographis paniculata (Burm.f.) Wall. ex Nees) ชื่ออื่นๆ คือหญ้ากันงู น้ำลายพังพอน ฟ้าละลายโจร ฟ้าสาง เขยตายยายคลุม สามสิบดี เมฆทะลาย ฟ้าสะท้าน ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรรสขม มีฤทธิ์เย็น จึงเป็นยาสมุนไพรชั้นดีและมีสรรพคุณในการรักษาโรคหวัดได้เป็นอย่างดี

8 สรรพคุณของ ฟ้าทะลายโจร
วันที่ 25/02/2563 เวลา 11.00 น. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ลงนามความร่วมมือ MOU “วิจัยสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อช่วยรักษาโรคไวรัสโควิด-19” ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์เภสัชกรรม และกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยคาดว่า 1 เดือน น่าจะทราบผลความคืบหน้า ทั้งนี้ฟ้าทะลายโจรได้ใช้รักษาหวัดได้อยู่แล้ว ประชาชนทั่วไปใช้ได้

1.บรรเทาอาการของโรคหวัด ไข้ ตัวร้อน
ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็น จึงช่วยทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง โดยได้รับการรับรองจากองค์ การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัด

2. รักษาเบาหวาน
มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดและมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิตสูง โดยจะช่วยขยายตัวของหลอดเลือด ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องของความดันโลหิตสูงและรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน

3. แก้อาการท้องเสีย
ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออันเป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย เช่น เชื้ออีโคไล อหิวาตกโรค แก้ท้องร่วง เป็นยาธาตุ บำรุงกำลัง เมื่อเกิดอาการท้องเสียจะทำให้ลำไส้บีบตัว ซึ่งสารในฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ลดการบีบหรือหดเกร็งตัวของทางเดินอาหาร นำใบมาล้างให้สะอาดประมาณ 1 กำมือ แล้วต้มกับน้ำ 10-15 นาที ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง อาการจะค่อยๆดีขึ้น

4. รักษาโรคงูสวัด
มีการศึกษาค้นพบว่าฟ้าทะลายโจรสามารถลดอาการปวดในผู้ป่วยโรคงูสวัดได้ เพราะฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคจากไวรัส โดยทานยาฟ้าทะลายโจรก่อนอาหาร 2-3 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ก็จะช่วยให้ไม่กลับมาเป็นอีก

5. ป้องกันตับจากสารพิษ
ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรรสขมจึงมีฤทธิ์บำรุงตับ ช่วยป้องกันตับจากสารพิษหลายชนิด เช่น ยาแก้ไข้พาราเซตามอน เหล้า อีกทั้งยังเป็นยาสมุนไพรที่ปลอดภัย เพราะไม่มีพิษต่อตับและไม่ตกค้างในร่างกาย

6. รักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ
ฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาลำไส้อักเสบ การติดเชื้อที่ทำให้มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย แก้บิด โดยนำใบฟ้าทะลายโจร 1-3 กำมือ มาต้มกับน้ำเดือดประมาณ 10-15 นาที แล้วดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง

7. ฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน
ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้ดีขึ้น

8. บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ
ฟ้าทะลายโจรสามารถลดอาการเจ็บคอได้ดี เพราะมีฤทธิ์ลดการอักเสบ นำใบฟ้าทะลายโจรมาล้างให้สะอาดประมาณ 2-3 กำมือ ต้มกับน้ำประมาณ 10 – 15 นาที ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง

ข้อควรระวัง
1.หากมีอาการ ปวดท้อง ท้องเดิน วิงเวียนศีรษะ ใจสั่น ควรหยุดรับประทานฟ้าทะลายโรจทันที
2. เมื่อรับประทานฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อาจส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาอ่อนแรง
3.หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หายควรหยุดใช้แล้วไปพบแพทย์
4.สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทานฟ้าทะลายโจร เพราะมีความเสี่ยงทำให้แท้งบุตรได้

ติดตามเราได้ที่นี่