4 เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลตัวเองอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดี

4 เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลตัวเองอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดี

ไม่ว่าใคร ก็ฝันที่อยากจะมี สุขภาพ ร่างกายที่แข็งแรงกันทั้งนั้น เพราะมันเป็นเหมือนของขวัญที่ทำให้เราไม่ต้องทรมานกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งตอนนี้เราก็อยู่ในยุคของคนรักสุขภาพ ที่ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่คนที่ลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นภายใน หรือภายนอกเองก็ตาม ฉะนั้นถ้าคุณไม่อยากให้สุขภาพที่ดีเป็นเพียงแค่ความฝัน เรามาเริ่ม ดูแลตัวเอง แบบง่ายๆ ไปพร้อมๆ กันนะคะ

1. ดูแลเรื่องอาหารการกิน

อาหารที่ดี ไม่ได้หมายถึงอาหารใช้วัตถุดิบที่หายาก หรือมีราคาแพง แต่มันหมายถึง อาหารที่มีคุณภาพ ที่ประกอบไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับทั้ง 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการต่างหากล่ะ ต้องมีทั้ง คาร์โบไฮเดรต เลือกรับประทานข้าวกล้องแทนข้าวขาวให้คุณค่าและใยอาหารมากกว่า โปรตีน รับประทานปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ ถั่วเหลืองเพราะเป็นโปรตีนคุณภาพและย่อยงาย ผัก ผลไม้ และไขมัน ดื่มนม หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด และต้องทานอาหารที่มีความสด สะอาด ไม่มีสารปนเปื้อน ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะเดียวกันคุณควรหมั่นรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อร่างกายคุณนะ

2. หาเวลาออกกำลังกายซะบ้าง

การออกกำลังกายที่ดี ไม่ใช่การโหมไปออกกำลังกายอย่างหนักในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่คุณต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยที่ไม่เป็นการทำร้ายสุขภาพของเราจนเกินไป วิธีที่ดีและง่ายที่สุด ก็คือการเดิน หากคุณจะขึ้นหรือลงเพียงไม่กี่ช้น ลองหันมาใช้วิธีการเดินลงบันได แทนการใช้บันไดเลื่อนหรือลิฟต์ดู ก็สามารถช่วยได้เยอะเหมือนกันนะ ซึ่งการออกกำลังกายแค่วันละครึ่งชั่วโมง ก็สามารถทำให้เรามีรูปร่างที่ดี กล้ามเนื้อแข็งแรง สดชื่น กระฉับกระเฉง มีพลัง มีสุขภาพที่ดีต่อไป

3. จัดการอารมณ์ให้ได้

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน ดูเหมือนเป็นไปได้ยากมากที่ทุกคนจะไม่มีเรื่องเครียด หรือเรื่องที่กดดัน ให้ตัวเองคิดมาก แต่คุณต้องรู้จักผ่อนคลายตัวเอง จัดการอารมณ์และรู้จักอยู่อย่างเป็นมิตรกับความเครียดนั้น ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ฝึกปรับอารมณ์ให้รู้สึกพอดี ก็จะช่วยให้ใจของคุณสบายขึ้น

4. พักผ่อนให้เพียงพอ

มีหลักฐานทางการแพทย์หลากหลายงานวิจัย เมื่อเรานอนพักผ่อนเพียงพอเม็ดเลือดขาวที่อยู่ในม้ามของเราจะออกมาช่วยกำจัดเชื้อโรคทำให้ภูมิต้านทานเราดีขึ้น นอนอย่างไรให้เพียงพอ นอนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง และที่สำคัญ ควรสร้างระเบียบในการนอน ด้วยการเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลา วิธีนี้ก็จะสามารถช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับลงได้อีกด้วยนะสุขภาพที่ดี มีเงินมากมายแค่ไหน คุณก็ไม่สามารถหาซื้อได้ แต่มันจะเกิดขึ้นได้ด้วยการเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคุณ เชื่อเถอะว่าการมีสุขภาพที่ดีเนี่ย มีความสุขที่สุดแล้ว

ติดตามเราได้ที่นี่